TOP 10 CÔNG VIỆC CÓ THỂ BỊ THAY THẾ BỞI CÔNG NGHỆ CAO

29-09-2021

Những bạn trẻ vừa tốt nghiệp THPT, đang loay hoay với định hướng nghề nghiệp có biết rằng, một thập niên mới của thời đại 4.0 đã bắt đầu, theo đó những công việc trong quá khứ vốn rất "hot" nay đã bị thay thế bởi công nghệ.
Dưới đây là top 10 công việc có thể biến mất trong 10 năm tới:
----
1️⃣ Tiếp thị qua điện thoại
Xác suất: 99%
Nguyên nhân: Trong 10 năm kế tiếp, các cuộc gọi tự động sẽ tham gia vào hoạt động tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Sự phát triển của các nghề nghiệp trong không gian tiếp thị qua điện thoại dự kiến ​​sẽ giảm 3% vào năm 2024. Điều này phần lớn là do các yêu cầu của công việc. Không giống như các vai trò bán hàng khác, tiếp thị qua điện thoại không đòi hỏi mức độ thông minh xã hội hoặc cảm xúc, trí tuệ cao để thành công.
---
2️⃣ Nhân viên bán hàng và quảng cáo truyền thống
Xác suất: 54%
Nguyên nhân: Quảng cáo chuyển khỏi báo in, TV và hướng tới các tương tác trên mạng xã hội và truyền thông xã hội. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đang giúp mọi người dễ dàng mua không gian quảng cáo thông qua giao diện chương trình ứng dụng miễn phí (API) và thị trường quảng cáo tự phục vụ để loại bỏ nhân viên bán hàng, giúp người dùng kiếm tiền nhanh hơn và dễ dàng hơn – và điều đó được phản ánh bằng con số giảm 3% trong ngành.
---
3️⃣ Thư ký kế toán
Xác suất: 98%
Nguyên nhân: Các công việc trong lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ giảm 8% vào năm 2024 và không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các sổ sách kế toán đều trở nên tự động hóa. QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office đã cung cấp phần mềm thực hiện việc ghi chép sổ sách với giá cả phải chăng hơn nhiều so với mức lương của một người, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc này có xác suất cao như vậy.
---
4️⃣ Quản lý lợi ích công
Xác suất: 96%
Nguyên nhân: Sự xuất hiện của ngành nghề này trong danh sách là đáng ngạc nhiên vì mức độ tăng trưởng công việc được cho là tăng 7% vào năm 2024. Nhưng sự thay đổi trong nhu cầu công việc không làm cho nó an toàn khỏi quá trình tự động hóa. Khi các công ty tăng trưởng về quy mô – đặc biệt là trên các thị trường đa quốc gia – một hệ thống dựa trên con người và trên giấy có thể gây ra nhiều rào cản về thời gian và chi phí. Các hệ thống lợi ích tự động có thể tiết kiệm thời gian và công sức để cung cấp lợi ích cho số lượng lớn nhân viên và các công ty con. Ví dụ điển hình là Ultipro và Workday đã được áp dụng rất rộng rãi.
---
5️⃣ Nhân viên lễ tân
Xác suất: 96%
Nguyên nhân: Điện thoại tự động và hệ thống lập lịch có thể thay thế rất nhiều vai trò lễ tân truyền thống – đặc biệt là tại các công ty công nghệ hiện đại không có điện thoại toàn hệ thống văn phòng hoặc các tập đoàn đa quốc gia.
---
6️⃣ Chuyển phát nhanh
Xác suất: 94%
Nguyên nhân: Người chuyển phát và người giao hàng đã được thay thế bằng máy bay không người lái và robot, vì vậy vấn đề chỉ còn là thời gian cho đến khi công việc này bị chi phối hoàn toàn bởi tự động hoá.
---
7️⃣ Nhân viên hiệu đính (Proofreader)
Xác suất: 84%
Nguyên nhân: Phần mềm hiệu đính có ở khắp mọi nơi và mọi khía cạnh, từ kiểm tra chính tả và ngữ pháp đơn giản của Microsoft Word cho đến ứng dụng Grammarly và Hemingway, có rất nhiều công nghệ giúp bạn dễ dàng tự kiểm tra bài viết của mình.
---
8️⃣ Chuyên viên hỗ trợ qua máy tính
Xác suất: 65%
Nguyên nhân: Lĩnh vực này được dự đoán sẽ tăng 12% vào năm 2024, nhưng với rất nhiều nội dung và hoạt động trên internet, không có gì ngạc nhiên khi các công ty sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào robot và tự động hóa để trả lời câu hỏi hỗ trợ từ nhân viên và khách hàng trong tương lai.
---
9️⃣ Chuyên viên phân tích và nghiên cứu thị trường
Xác suất: 61%
Nguyên nhân: Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển thông điệp, nội dung và sản phẩm, nhưng AI và khảo sát tự động có thể biên dịch thông tin này ngày càng dễ dàng hơn. Chẳng hạn, GrowthBot có thể tiến hành nghiên cứu thị trường về các doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh bằng lệnh Slack đơn giản.
---
🔟 Nhân viên bán lẻ
Xác suất: 92%
Nguyên nhân: Nếu bạn đã ghé thăm một trung tâm mua sắm, đại lý xe hơi hoặc cửa hàng nội thất tại các thị trường phát triển, bạn có thể không được nhân viên bán hàng hỗ trợ từ đầu đến cuối. Các công ty đang “dân chủ hóa” trải nghiệm mua sắm cho khách hàng với các tính năng như tự kiểm tra, người mua hiện đại hiểu biết nhiều về internet và thực hiện nghiên cứu trên đó rồi tự đưa ra quyết định mua hàng.
_Theo: Lead The Change