10 THÓI QUEN XẤU LÀM HỎNG NHÂN VIÊN

29-09-2021

Khi mới được giao trách nhiệm quản lý, không phải ai cũng được qua một khóa đào tạo bài bản hoặc có những người sếp chỉ bảo tận tình. Vì vậy, họ có thể có những thói quen xấu làm cản trở công việc và làm cho nhân viên tụt động lực, mất đi tính sáng tạo. 10 thói quen xấu mà người lãnh đạo nên tránh:
1. Họp nhiều nhưng không ra được quyết đinh
Không quyết định được nên cần phải họp bàn. Họp nhiều thì “lơ mơ”. “Lơ mơ” thì không quyết định được. Không quyết định được thì cần phải họp. Đây là một vấn đề mà chúng tôi đã từng mắc phải.
Có sếp điều hành cuộc họp từ sáng đến chiều muộn. Trong cuộc họp, mọi người đưa ra đủ loại ý kiến trình bầy: khó khăn - thuận lợi, đồng ý - phản đối, có cả những ý kiến không liên quan đến nội dung họp. Nội dung họp thì lan man từ “dây cà ra dây muống”. Bản thân sếp điều hành cuộc họp cũng không biết đâu là vấn đề cần giải quyết và nên giải quyết như thế nào. Anh bạn tôi vẫn hay nói đùa: “Cái gì mà không muốn làm thì đưa ra cuộc họp để giải quyết”. Tình trạng này gây mệt mỏi cho tất cả mọi người.
Các cuộc họp cần tạo ra giá trị cho công việc, chẳng hạn như tạo ra những ý tưởng mới hay quyết định một nguyên tắc hoặc thống nhất cách thức phối hợp để giải quyết vấn đề. Để làm được điều này, bạn cần dành thời gian chuẩn bị trước và gửi thông báo nội dung, thời gian, địa điểm cho các bên liên quan giúp cho mọi người có sự chuẩn bị tốt. Hãy làm rõ từng vấn đề để xử lý dứt điểm và giữ cho mọi người tập trung vào vấn đề đó. Cuối cuộc họp, bạn cần chốt lại các nguyên tắc đã được đề ra, các vấn đề đã giải quyết, những ý tưởng thống nhất thực hiện. Sau cuộc họp cần ra thông báo để các bên có liên quan thực hiện.
Chú ý: Thành phần tham dự cuộc họp quyết định đến chất lượng cuộc họp. Bạn chỉ nên mời những người có khả năng giải quyết được vấn đề trong cuộc họp. Các buổi họp toàn thể, đông người chỉ mang tính chất truyền thông.
2. Yêu cầu công việc không rõ ràng
Bản thân tôi cũng nhiều lần mắc phải lỗi đưa ra yêu cầu công việc cho nhân viên không rõ ràngdẫn đến kết quả đạt được không như mong muốn. Để giải quyết thói quen xấu này thì bạn hãy nhớ lại bài về “Tam giác thành công”.
- Rõ ràng về kỳ vọng (càng cụ thể càng tốt) và tần xuất/mốc thời gian của kỳ vọng đó (deadline). Các bên liên quan sẽ tham gia công việc theo những cách khác nhau và có mốc thời gian hoàn thành khác nhau nhưng đều có sự liên kết vì vậy bạn phải làm rõ các yêu cầu để các bên liên quan hiểu và cùng phối hợp thực hiện.
- Phù hợp với năng lực của nhân viên và cung cấp đủ nguồn lực hỗ trợ.
- Khích lệ, động viên để tạo động lực cho nhân viên.
Bạn càng cung cấp chi tiết, cụ thể khi truyền đạt mục tiêu hoặc yêu cầu của công việc cho nhân viên và khuyến khích họ hỏi lại thì khả năng đạt kỳ vọng sẽ cao hơn.
3. Đưa cho nhân viên quá nhiều thông tin
Đôi khi tôi cũng “tống” cho nhân viên cả đống thông tin dẫn đến họ rất mất thời gian để xử lý đống thông tin đó và sao nhãng mục tiêu ban đầu. Tốt nhất là bạn chỉ nên cung cấp những thông tin cần thiết và quan trọng nhất để giúp nhân viên tập trung vào vấn đề cần giải quyết.
4. Phản hồi ít và muộn
Vẫn biết là sếp thì luôn bận rộn nhưng khi nhân viên hỏi hoặc đề nghị hỗ trợ là họ cần sự giúp đỡ từ bạn. Phản hồi không đầy đủ hoặc muộn sẽ gây chậm chễ trong công việc và làm tụt động lực của nhân viên. Nếu chưa thể trả lời được ngay thì cũng nên cho họ biết là bạn đã thấy và thông báo thời hạn giải quyết vấn đề của họ.
5. Cố gắng kiểm soát mọi thứ
Khi người quản lý “nhúng mũi” quá chi tiết vào tất cả các công việc là bạn đã cướp mất công việc của nhân viên và làm cho họ thụ động.
Với những người đã có năng lực, hãy để họ tự do làm việc cùng với những chỉ dẫn, gợi ý cần thiết nhưng không bắt buộc từ bạn.
6. Luôn để cảm xúc dẫn dắt
Đã là con người thì không thể tránh được cảm xúc, kể cả trong công việc. Tuy nhiên, để cảm xúc dẫn dắt trong công việc sẽ gây tổn hại cho tập thể. Nhân viên sẽ tránh giao tiếp với sếp dễ bị cảm xúc kính động vì có thể bị mắng oan. Họ sẽ cố tự xử lý vấn đề dẫn đến che dấu thông tin. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu trở thành hệ thống.
Nếu là người có cảm xúc cao thì hãy dùng trí thông minh cảm xúc để hiểu được vì sao bạn lại phản ứng như vậy và làm sao để đối phó với nó. Có một cách đơn giản nhưng hiệu quả mà tôi thường áp dụng đó là thở sâu vài lần trước khi phản ứng lại với vấn đề tiêu cực. Tôi biết là đội nhóm sẽ hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn nếu tôi kiểm soát tốt hơn cảm xúc của mình.
7. Không quyết đoán
Khi làm trong cơ quan Nhà nước, thói quen cầu toàn giúp tôi an toàn và phát triển tốt. Tuy nhiên, chính thói quen này đã làm cho tôi gặp rất nhiều khó khăn. Do không thể kiểm soát hết được các vấn đề hoặc loại bỏ 100% rủi ro được nên tôi thương do dự khi ra quyết định. Điều này đã làm giảm hiệu quả trong kinh doanh và làm cho thành viên trong đội nhóm chán nản.
Tôi ngộ ra sự thiếu quyết đoán còn nguy hiểm hơn là quyết định sai. Là người quản lý, tôi cần phải đưa ra rất nhiều quyết định mỗi ngày để mọi người thực hiện. Nếu tôi không quyết đoán thì cả hệ thống sẽ bị trì trệ. Lúc đầu tôi đưa ra nhiều quyết định sai lầm và mất tự tin. Nhưng rồi qua những quyết định sai đó tôi càng trưởng thành hơn. Quá trình mắc sai lầm này cũng rất bình thường giống như đứa trẻ học đi qua mỗi lần vấp ngã. Điều quan trọng là bạn nhận trách nhiệm và nhanh chóng sửa chữa sai lầm đó.
8. Liên tục thay đổi
Tôi đã từng đưa hình chiếc đồng hồ vào bài thuyết trình của mình trước ban lãnh đạo để nói về sự thay đổi quá thường xuyên gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống. Tầm ảnh hưởng của người lãnh đạo cấp cao đối với nhân viên giống như tác động của kim giờ đối với kim giây. Người quản lý nhẩy vào mọi ý tưởng mới và thay đổi ưu tiên một cách nhanh chóng làm cho mọi người luôn phải thay đổi theo dẫn đến mất phương hướng và bất an.
Nếu bạn đã quyết định thực hiện một cái gì đó mới, đừng thay đổi ngay quyết định, hãy thực hiện nó cho đến khi có thể kết luận được việc ấy có phù hợp hay không.
9. Luôn phê bình và chỉ trích
Đã là con người thì không thể tránh được sai lầm và cũng thật dễ dàng khi chỉ trích chúng. Tuy nhiên việc luôn phê bình và chỉ trích nhân viên mà không ghi nhận những thay đổi tích cực hay kết quả tốt dù nhỏ sẽ làm họ tụt động lực, giảm hiệu suất làm việc và không gắn bó với đội nhóm nữa.
Người lãnh đạo sẽ nhìn nhận những lỗi lầm này là những điểm yếu mà người nhân viên cần được đào tạo, kèm cặp hoặc hướng dẫn để hoàn thiện thêm. Vì vậy, thay vì chỉ trích, bạn nên tập trung vào giải pháp để xử lý dứt điểm các vấn đề sao cho chúng không còn xảy ra nữa và khuyến khích nhân viên tự hoàn thiện mình.
10. Không hiểu nhân viên
Có những người làm quản lý nhiều năm nhưng không hiểu nhân viên. Họ coi nhân viên như công cụ để thực hiện mục đích của mình. Hệ lụy là đội nhóm của họ bị suy yếu, dời dạc và thiếu sức sống. Những người giỏi thì ra đi để tìm đến những môi trường làm việc tốt hơn. Những người còn lại thì “mạnh ai nấy sống”.
Cũng có thể do tôi làm ở môi trường Nhà nước rồi mới chuyển sang kinh doanh nên vẫn giữ được sự quan tâm đến nhân viên. Cũng vì tôi hiểu được điểm mạnh điểm yếu của từng người và sắp sếp bố trí công việc phù hợp cũng như định hướng cho họ về cơ hội phát triển nên mọi người đều có động lực phấn đấu. Họ luôn đoàn kết và nỗ lực thi đua vì mục tiêu chung của đơn vị. Chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả tốt - nhiều bạn cũng đã trưởng thành và được bổ nhiệm vào vị trí quản lý trong hệ thống ngân hàng. Chúng tôi luôn có những nhân viên giỏi vì lớp đàn anh luôn có ý thức đào tạo người kế cận đê thay mình trước khi thăng tiến. Tôi luôn hạnh phúc vì được là người lãnh đạo của họ.
Bạn thử xem mình có những thói quen này không nhé.